วันเสาร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

แผนการสอน

                                        แผนการจัดการเรียนรู้

กลุ่มการเรียนรู้  ภาษาไทย สาระ  การอ่าน       ชั้น ป.4  ภาคเรียนที่  1
ชื่อแผน  สามารถอ่านและใช้ทักษะตามกระบวนการอ่าน  เวลา  3  คาบ

จุดประสงค์การเรียนรู้
              เพื่อให้นักเรียนอ่านในใจ  เรื่องนายพรานเลี้ยงหมี  แล้วสามารถตั้งคำถาม  ตอบคำถาม  บอกเหตุการณ์ของเรื่องได้ตามลำดับ  และจับใจความของเรื่องได้

สาระการเรียนรู้
              การอ่านในใจที่ดี  ผู้อ่านจะต้องสามารถจับใจความสำคัญของเรื่อง และ ลำดับเหตุการณ์ของเรื่องได้อย่างรวดเร็ว และถูกต้อง

กระบวนการจัดการเรียนรู้
              1. นักเรียนและครูสนทนาเกี่ยวกับ ภาพประกอบบทเรียนที่ 1  และชื่อเรื่อง เช่น ในภาพมีใครบ้าง   กำลังทำอะไรอยู่ 
คำว่า  นายพราน  หมายถึงใคร
หมีเป็นสัตว์ประเภทไหน  อย่างไร  เป็นต้น
              2. นักเรียนฝึกอ่านคำใหม่ และคำยากในบทเรียนที่ 1 ตามครู
              3. นักเรียนช่วยกันบอกความหมาย  บอกคำใหม่และคำยาก ในบทเรียนที่ 1 หรือเปิดพจนานุกรม เพื่อค้นหาความหมาย
              4. นักเรียนช่วยกันตั้งจุดประสงค์  การอ่านในใจครั้งนี้  เช่น
อ่านในใจเรื่องนายพรานเลี้ยงหมี  และบอกเหตุการณ์ตามลำดับได้  พร้อมตั้งคำถามและตอบคำถามได้
              5. นักเรียนช่วยกันบอกข้อปฏิบัติการอ่านอย่างเข้าในใจ และปฏิบัติตามเช่น  อ่านไม่ออกเสียง

กระบวนการประเมิน
1. สังเกตจากการอ่านของนักเรียน
2. การประเมินจากการรวมกลุ่มทำงานพฤติกรรม ของนักเรียนแต่ละคน
3. สังเกตความสนใจ และตั้งใจในการร่วมกิจกรรม

แหล่งการเรียนรู้
              1. หนังสือแบบเรียนภาษาไทย  เล่ม 1
              2. เทปประกอบ การอ่านทำนองเสนาะ
4. พจนานุกรม

ผลการสอน

              1. เด็กสามารถอ่านในใจโดยไม่ได้ยินเสียง
              2. บางคนตอบคำถามตามเนื้อเรื่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น